Sunday, 05/04/2020 - 19:42|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Lê Quý Đôn
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

  KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC GIAI ĐOẠN 2020 – 2025

- Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (khóa XI) về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và Hội nhập quốc tế".

PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ LÀO CAI
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN

 

 Số: 03/KH- THCS LQĐ 

                      CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                                     Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Duyên Hải, ngày 09 tháng 02 năm 2020

 

 

 

                        KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC
           GIAI ĐOẠN 2020 – 2025

          I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

          - Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (khóa XI) về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và Hội nhập quốc tế".

         - Chương trình hành động số 153-CTr/TU ngày 06/01/2013 của Tỉnh ủy Lào Cai về việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (khóa XI) về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và Hội nhập quốc tế".

        - Quyết định số 2058/QĐ – UBND ngày 29/6/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về việc phê duyệt Đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường chất lượng cao tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025.

          - Căn cứ Tờ trình số 270/TTr – UBND ngày 03 tháng 7 năm 2018 của UBND thành phố Lào Cai v/v phê duyệt Đề án xây dựng trường THCS Lê Quý Đôn thành trường chất lượng cao.

          II. THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH GIÁO DỤC THCS LÊ QUÝ ĐÔN

          1. Quy mô trường, lớp, học sinh

          Từ năm học 2015 – 2016 đến năm học 2019 – 2020, nhà trường luôn duy trì 16 lớp học với 640 học sinh, bình quân 40 HS/lớp.

         2. Tổ chức các hoạt động giáo dục, chất lượng và hiệu quả giáo dục

           -  Chất lượng giáo dục:

          + Kết quả giáo dục học sinh luôn đạt mức cao: Tỷ lệ học sinh đạt phẩm chất tốt từ 90 % trở lên, năng lực tốt đạt từ 45 % trở lên. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào THPT đạt 100%, trong đó tỷ lệ học sinh thi đỗ vào trường THPT Chuyên tỉnh Lào Cai luôn đạt trên 85%.

         + Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu: Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu được nhà trường chú trọng. Số HS tham gia và đạt giải HSG các cấp luôn dẫn đầu toàn tỉnh với nhiều giải Nhất, Nhì, Ba... Trong giai đoạn 2015-2020, nhà trường đều có học sinh tham gia và đạt giải cao các cuộc thi cấp Quốc gia như: Giải Toán và tiếng Anh qua mạng, giải Toán trên máy tính cầm tay, Toán tuổi thơ, Toán Hà Nội mở rộng, Tài năng tiếng Anh,... Những năm gần đây, một số cuộc thi Toán tiếng Anh quốc tế, học sinh nhà trường đều đạt kết quả rực rỡ. Đặc biệt năm học 2017 – 2018, 01 học sinh của nhà trường đã xuất sắc vượt qua hàng nghìn thí sinh đến từ 20 quốc gia giành được Huy chương Vàng trong kỳ thi Olympic toán Quốc tế Singapore & châu Á – Sasmo 2018. Năm học 2019 – 2020, học sinh nhà trường tiếp tục khẳng định trên đấu trường quốc tế bằng 01 Huy chương vàng với số điểm tuyệt đối 100/100, xếp hạng Nhất toàn đoàn trong Kỳ thi Olympic quốc tế Khoa học, Toán và tiếng Anh ASMO 2019 tại tỉnh Hồ Nam – Trung Quốc.

            + Kết quả tham gia các hoạt động: Học sinh được rèn kỹ năng mềm thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Học sinh xây dựng được nhiều chương trình ngoại khóa ý nghĩa, hấp dẫn, có nhiều đóng góp cho phong trào văn hóa văn nghệ của ngành và địa phương, đạt thành tích cao trong hội thi thể dục thể thao các cấp. Học sinh tích cực trong các hoạt động xã hội, tham gia nhiều chương trình trải nghiệm sáng tạo, giúp đỡ các bạn học sinh khó khăn, phong trào đền ơn, đáp nghĩa, biết ơn lãnh tụ với nhiều hoạt động thiết thực,  ý nghĩa...

            3. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý

            Trường THCS Lê Quý Đôn quản lý và sử dụng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên do phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai điều động. 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt trình độ chuẩn, trong đó 91,6% cán bộ quản lý, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn; 100% cán bộ quản lý được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý. Cơ cấu cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên của nhà trường cơ bản phù hợp để thực hiện các nhiệm vụ giáo dục.

           Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường luôn tiên phong đi đầu trong các hoạt động, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học. Nhiều cán bộ, giáo viên được chọn là cốt cán chuyên môn của phòng, của Sở GD&ĐT. Hàng năm, cán bộ, giáo viên tham gia hội giảng và đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh luôn dẫn đầu về số lượng cũng như chất lượng, nhiều cán bộ, giáo viên đạt thành tích xuất sắc, đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và cấp tỉnh, được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục&Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố tặng Bằng khen, Giấy khen.

            4. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường

           - Chi bộ đảng nhà trường có tổng số 30 đảng viên. Chi bộ thường xuyên quan tâm giáo dục tư tưởng, nhận thức về Đảng, nâng cao sức chiến đấu và tính tiên phong của đảng viên trong mọi hoạt động. Các năm qua, 100% đảng viên của chi bộ được đánh giá là đảng viên đủ tư cách, hoàn thành, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, các đồng chí trong Chi ủy chi bộ  được Thành ủy, Đảng ủy khen thưởng.

           - Các tổ chuyên môn của nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho BGH các chương trình giáo dục trong năm học.

          - Các tổ chức Công đoàn, đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh luôn hoạt động đồng bộ, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Năm 2019, Công đoàn nhà trường được nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đội TNTP của nhà trường liên tục được tặng Bằng khen Liên đội mạnh cấp tỉnh.

           5. Cơ sở vật chất

         Trường THCS Lê Quý Đôn được thành lập năm 1996, trên địa bàn phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, thời gian đầu trường tiếp quản cơ sở vật chất của trung tâm y tế thành phố. Đến năm học 2002-2003, trường được đầu tư xây dựng với tổng diện tích là 4.397,0m2. Năm học 2010 - 2011, trường được tiếp quản cơ sở vật chất cũ của Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai, nâng tổng diện tích toàn trường là 5.186,5 m2 (bình quân 14,78m2/học sinh). Năm học 2017 – 2018, nhà trường đã cải tạo vườn trường, tăng diện tích sân chơi cho học sinh, tạo cảnh quan nhà trường sạch, đẹp. Cơ sở vật chất của trường hiện nay cơ bản đáp ứng các yêu cầu để tổ chức các hoạt động dạy học.

          6. Khó khăn vướng mắc và hạn chế

          6.1. Điều kiện cơ sở vật chất chưa đồng bộ, chưa đảm bảo để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của trường chất lượng cao đáp ứng nhu cầu người học.

          + Từ khi được tiếp quản cơ sở vật chất của phòng GD&ĐT trước đây, diện tích của trường được mở rộng nhưng lại chia làm hai khu riêng biệt. Khu cơ sở 2, có các phòng thư viện, phòng thực hành Sinh, Hóa, phòng Hội trường, phòng Truyền thống vị trí nằm cách cơ sở chính 01 tuyến đường giao thông, khó khăn cho việc di chuyển học sinh sang tham gia một số hoạt động và thực hành môn Sinh học, Hóa học. Các phòng học thực hành, chủ yếu được cải tạo từ các phòng học nhỏ, phòng làm việc nên thực tế chưa đáp ứng được yêu cầu dạy học trong giai đoạn mới. Các phòng học hiện tại có diện tích nhỏ 42/phòng nên việc triển khai một số hoạt động theo mô hình trường học mới còn khó khăn.

            6.2. Chất lượng đội ngũ chưa đáp ứng được yêu cầu xây dựng trường chất lượng cao

            - Số giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ sau đại học còn ít; Lực lượng giáo viên giỏi, đáp ứng được yêu cầu bồi dưỡng và đào tạo mũi nhọn còn thiếu ở một số bộ môn.

           - Một số giáo viên còn hạn chế về năng lực chuyên môn, phương pháp giảng dạy, thiếu các kỹ năng nghiên cứu, xây dựng chương trình giáo dục, tài liệu dạy học; chậm đổi mới phương pháp dạy học, kĩ năng dạy học thực hành. Một vài giáo viên chưa có ý chí vươn lên đáp ứng những yêu cầu đổi mới, tiếp cận những phương pháp dạy học tiên tiến. Năng lực nghiên cứu khoa học, khả năng sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong dạy học và giao tiếp còn hạn chế.

        6.3. Các hoạt động đối ngoại, hợp tác, hội nhập của nhà trường thiếu hành lang pháp lý và cơ chế cụ thể nên chưa tạo điều kiện thuận lợi cho trường được giao lưu, học tập, đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh.

         7. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập

         7.1. Đề án trường chất lượng cao chưa được phê duyệt nên chưa có cơ chế chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý và học sinh nhà trường và cơ chế riêng đối với trường chất lượng cao để thúc đẩy sự tận tâm, tận lực của đội ngũ giáo viên tham gia các hoạt động giáo dục học sinh năng khiếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Giáo viên của trường phải tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, nhưng chưa có cơ chế chính sách như tỉ lệ giáo viên đứng lớp, chế độ đãi ngộ... để thúc đẩy sự đầu tư nghiên cứu chuyên môn của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và khuyến khích phát triển năng lực của học sinh; ít có cơ hội để giao lưu, học hỏi.

         7.2. Công tác quản lý của nhà trường còn gặp khó khăn trước những yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và yêu cầu học sinh tham gia nhiều cuộc thi và tiếp cận những nội dung đổi mới, hội nhập.

         7.3. Chương trình giáo dục nhà trường chưa được đầu tư xây dựng, chưa có nhiều ý kiến tham gia tư vấn, góp ý chất lượng để có bộ kế hoạch giáo dục phù hợp, đáp ứng khả năng phát huy năng lực của người dạy và người học.

        7.4. Đội ngũ chuyên môn cao và chuyên gia chuyên sâu còn thiếu; việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn chủ yếu do việc tự tìm tòi bồi dưỡng của giáo viên hiện có của nhà trường vì vậy thiếu kinh nghiệm và khả năng nghiên cứu khoa học.

        * Đánh giá chung: Trong giai đoạn 2015 - 2020, trường THCS Lê Quý Đôn đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong xây dựng cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ và tổ chức các hoạt động giáo dục, chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường đã đóng góp đáng kể vào thành tựu giáo dục chung của thành phố và của tỉnh. Trong 5 năm qua: Nhà trường đã được nhận Cờ thi đua của Chính phủ năm 2015; Được UBND tỉnh Lào Cai công nhận duy trì đạt chuẩn quốc gia năm 2017; Được Sở GD&ĐT công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2018; Được tặng thưởng Cờ thi đua của UBND tỉnh năm 2018. Công đoàn nhà trường được tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2019.

           Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trong giai đoạn hiện nay và tạo sự đột phá, khác biệt của giáo dục thành phố và tỉnh Lào Cai, chủ động tiếp cận với hội nhập khu vực và quốc tế; để tạo nguồn tuyển sinh đảm bảo yêu cầu cả về số lượng và chất lượng cho các trường THPT và THPT chuyên của tỉnh và cả nước nhằm tạo nguồn đào tạo nhân lực chất lượng cao cho địa phương và đất nước, trường THCS Lê Quý Đôn chưa có đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, chưa có cơ chế chính sách hoạt động để đáp ứng được mục tiêu đó. Vì vậy, cần thiết phải xây dựng kế hoạch phát triển chiến lược giai đoạn tiếp theo, giai đoạn 2020-2025.

          III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH VÀ CÁC GIÁ TRỊ CỦA NHÀ TRƯỜNG

        1. Tầm nhìn

 

        Xây dựng trường THCS Lê Quý Đôn trở thành cơ sở giáo dục hiện đại, có uy tín, chất lượng cao, là đầu mối thực hiện nhiệm vụ hợp tác, liên kết quốc tế trong lĩnh vực giáo dục, đối ngoại và hội nhập tại tỉnh Lào Cai.

         Nhà trường là nơi đào tạo học sinh thành những con người được phát triển toàn diện, có nhân cách và trí tuệ thời đại, luôn năng động, sáng tạo, có khả năng thích ứng nhanh để đáp ứng mọi yêu cầu trong giai đoạn hội nhập quốc tế của đất nước.

      2. Sứ mệnh:

        Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc, nền nếp, kỷ cương với đội ngũ nhà giáo chuyên nghiệp, tâm huyết, luôn năng động, sáng tạo và vươn tới thành công với khát vọng được cống hiến.

            Nhà trường là nơi học sinh được rèn đức, luyện tài, trong đó có nhiều học sinh ưu tú, đạt giải cao trong các kì thi học sinh giỏi trong nước và quốc tế. Mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển năng lực, phẩm chất, khả năng sáng tạo của bản thân, biết ứng xử văn hóa, sống có trách nhiệm và lòng nhân ái, có khả năng hợp tác, biết giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống.

        3. Giá trị

           - Tôn trọng

           - Trung thực

           - Kỷ luật

           - Lắng nghe

           - Đoàn kết, hợp tác

           - Sáng tạo

           - Có khát vọng vươn lên

          IV. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU

          1. Phát triển quy mô số lớp, số học sinh

           Tăng dần về quy mô số lớp, số học sinh của nhà trường. Từ năm học 2020-2021, thực hiện tuyển sinh 5 lớp với bình quân 35 học sinh/lớp; đến năm học 2024-2025, có quy mô 20 lớp với 700 học sinh.

          2.  Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

          - Số lượng: Đến năm học 2024-2025, có 59 CBQL, giáo viên, nhân viên, cụ thể:

          + 03 Cán bộ quản lý: (01 Hiệu trưởng; 02 Phó hiệu trưởng); có ít nhất 01 CBQL có trình độ Thạc sĩ.

          + Giáo viên: có 51 biên chế giáo viên, đảm bảo tỷ lệ 3,0 GV/lớp (bao gồm cả giáo viên cơ hữu và giáo viên thỉnh giảng). Về chất lượng đội ngũ 100% giáo viên đạt trình độ chuyên môn trên chuẩn và ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo trong giảng dạy; được công nhận GVDG cấp thành phố trở lên; 100%  giáo viên dạy các môn Ngữ văn, Tiếng Anh, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa có khả năng bồi dưỡng HSG cấp tỉnh, cấp quốc gia; 100% GV dạy ngoại ngữ đạt trình độ C1 trở lên; 20% giáo viên có trình độ ngoại ngữ văn bằng 2 có đủ năng lực dạy học tiếng Anh thông qua môn học khác và dạy song ngữ; 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp từ khá trở lên; 100% giáo viên giao tiếp thông thường bằng tiếng Anh; Có tối thiểu 20% giáo viên có trình độ sau đại học và đủ năng lực tham gia làm nòng cốt chuyên môn. Đội ngũ giáo viên có khả năng nghiên cứu khoa học. Có đủ GV để dạy các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Tin học, Ngoại ngữ, Thể dục, Tổng phụ trách đội.

          + Nhân viên: Tối thiểu có 05 nhân viên; đủ cơ cấu nhân viên Văn thư -Hành chính, Thiết bị, Thư viện, Kế toán, Bảo vệ. Có chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng được vị trí việc làm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

             3. Chất lượng giáo dục

             Phấn đấu đến năm học 2014 - 2025:

              -  Học sinh xếp loại phẩm chất tốt trên 98%. Xếp loại năng lực tốt trên 80%.

           - Thi đỗ THPT: 100%, trong đó đỗ vào THPT chuyên 95% trở lên; Có học sinh được tham gia và thi đỗ vào các trường chuyên có uy tín trên toàn quốc; hướng tới học sinh dành các xuất học bổng du học nước ngoài.

            - Thi học sinh giỏi các cấp: Phấn đấu có học sinh đứng đầu ở các môn thi từ cấp thành phố trở lên. Cụ thể:

           + Cấp thành phố: Đảm bảo từ  40-50% số học sinh toàn trường đạt giải trong các cuộc thi, kỳ thi cấp thành phố.

           + Cấp tỉnh: Đạt tối thiếu 20% tổng số học sinh toàn trường đạt giải cấp tỉnh.

           + Các cuộc thi Cấp Quốc gia: từ 10 giải đến 15 giải. Phấn đấu có học sinh đạt giải Nhất, Nhì cấp Quốc gia.

           + Các cuộc thi quốc tế: Phấn đấu có từ 1 – 2  học sinh đạt giải Quốc tế/năm.

          - Giáo dục học sinh phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân, có hiểu biết và kỹ năng cơ bản, khả năng sáng tạo để làm chủ bản thân, sống tốt và học tập hiệu quả. Đào tạo được những con người phát triển hài hòa đức, trí, thể, mỹ và lao động.

          4. Cơ sở vật chất:

          Đến năm học 2020 – 2021, nhà trường được chuyển đến cơ sở mới tại khu tổ hợp chất lượng cao tại phường Kim Tân, cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đạt yêu cầu của trường chất lượng cao, cụ thể:

         - Trường có sân chơi, khung cảnh, khuôn viên, cảnh quan đẹp, thân thiện, an toàn; có hệ thống thoát nước hợp vệ sinh, không ảnh hưởng môi trường sinh thái.

         - Đủ phòng học được trang bị hiện đại (20 phòng).

         - Đủ phòng học bộ môn, phòng học năng khiếu đạt chuẩn theo quy định

        - Có nhà tập đa năng hiện đại.

        - Có sân vận động, khu luyện tập thể dục thể thao đảm bảo diện tích, đủ thiết bị hiện đại. Có bể bơi đúng quy cách.

        - Có thư viện hiện đại (thư viện điện tử).

        - Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo

         - Có đủ nhà vệ sinh cho giáo viên (nam, nữ), cho học sinh (nam, nữ)

         - Có phòng thực hành để hướng dẫn học sinh NCKH

          V. NHIỆM VỤ

          1. Phát triển quy mô, số lượng lớp, học sinh

          - Điều chỉnh quy mô đảm bảo 35HS/lớp; phát triển 16 lớp hiện tại lên 20 lớp để tạo cơ hội cho học sinh toàn tỉnh được tham gia học tại nhà trường với quy mô 700 học sinh

          - Huy động các nguồn lực xây dựng các công trình ngoại thất như khu giáo dục thể chất, trải nghiệm, thực hành, thí nghiệm.

         - Xây dựng kế hoạch và thực hiện phương án tuyển sinh vào trường THCS Lê Quý Đôn theo hướng thi tuyển kết hợp với xét tuyển đảm bảo giảm tỷ lệ học sinh/lớp và tăng chất lượng. Đối tượng tuyển sinh và địa bàn tuyển sinh của nhà trường là những học sinh năng khiếu, học sinh giỏi, học sinh đạt giải các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia trên địa bàn toàn Tỉnh. Đổi mới công tác tuyển sinh, kết hợp giữa xét tuyển và khảo sát năng lực học sinh; đánh giá các chỉ số IQ, EQ, SQ, CQ, PQ, AQ để tuyển sinh đầu lớp 6.

          2. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

         - Xây dựng tiêu chí giáo viên đối với trường chất lượng cao để tiếp tục sàng lọc, tổ chức thi tuyển và bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có khả năng nghiên cứu khoa học, có sáng kiến trong tổ chức dạy và học.

        - Rà soát sắp xếp lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên hiện tại của nhà trường; tham mưu với phòng GD&ĐT có cơ chế xét tuyển, thi tuyển, hợp đồng đội ngũ cán bộ giáo viên đáp ứng tiêu chí đội ngũ đã xây dựng.

       - Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán trong công tác nghiên cứu khoa học, trong phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu và nâng cao chất lượng giáo dục.

       - Xây dựng bộ Tiêu chí trường chất lượng cao trên cơ sở các tiêu chí đạt mức độ 3 và cập mức độ 4 theo Thông tư 18/2018/BGD&ĐT ngày 22/8/2018 của Bộ Giáo dục&Đào tạo.

         3. Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường

          - Xây dựng chương trình, kế hoạch giáo dục mở đối với tất cả các môn học; Sử dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, vận dụng các kỹ thuật dạy học tiên tiến; sử dụng một số phương pháp giảng dạy đặc thù phù hợp với tiêu chí chất lượng cao. Xây dựng các kế hoạch giáo dục đáp ứng nhu cầu học nâng cao kiến thức văn hóa, nhu cầu học tự chọn, phát triển các năng lực đặc biệt. Nâng cao hiệu quả việc dạy học Tiếng Anh. Tổ chức lớp học song ngữ một số môn khoa học cơ bản; đáp ứng nhu cầu học thêm ngoại ngữ thứ 2, thứ 3 đối với học sinh:

          + Xây dựng chương trình giáo dục cơ bản: Giáo viên, tổ chuyên môn tiến hành rà soát, điều chỉnh trên cơ sở chương trình tổng thể cấp học THCS, có thể điều chỉnh các modul kiến thức giữa các lớp.

          + Xây dựng chương trình giáo dục nâng cao: Hình thức chia học sinh toàn trường thành các nhóm sở trường, câu lạc bộ năng khiếu; Tham khảo các chương trình nâng cao của các trường quốc tế, trường chất lượng cao, mời chuyên gia xây dựng chương trình giáo dục.

          + Đối với môn Ngoại ngữ:

          Tiếng Anh: Xây dựng song song 02 chương trình tiếng Anh 10 năm và tiếng Anh nâng cao theo nhu cầu như Toeic; Ielts; Sat, Gmat, Toefl iBt - học sinh  học theo tín chỉ; đánh giá đầu ra theo chuẩn khung năng lực 6 bậc tiếng Anh sao cho học sinh tích hợp để các em tích lũy học lên THPT chuyên, vào trường quốc tế, đi du học THPT được.

          Ngoại ngữ 2: Theo modul lớp 6-7 học sinh học xong chương trình tiếng Trung Quốc giao tiếp; lớp 8-9 có thể học thêm ngoại ngữ thứ 3 theo nhu cầu.

          + Đối với môn Tin học: Xây dựng kế hoạch dạy học tin học theo  2 chương trình: Tin học ứng dụng và khoa học máy tính (triển khai các phần mềm học tập như học tiếng Anh, Oxford Advanced Learner's Dictionary; phần mềm Chemlab - Phòng thí nghiệm ảo trên máy tính; Học Toán hiệu quả với MatheAss; Pascal - Công cụ học lập trình trên máy tính; Học Lịch sử với Today History; Violympic - Ôn luyện thi Toán; Học hình học không gian dễ hơn nhờ Cabri 3D; Sun Times - Hỗ trợ học tốt môn Địa lý)

          + Đối với các môn năng khiếu Thể thao, Mỹ Thuật, Âm nhạc: Xây dựng kế hoạch học tập theo câu lạc bộ; mở các lớp năng khiếu theo hình thức dịch vụ.

          + Đối với môn Công nghệ: Xây dựng theo modul học tập định hướng nghề nghiệp nấu ăn, kinh doanh, làm vườn.

          + Xây dựng chương trình giáo dục STEM.

          + Triển khai các giải pháp giáo dục thông minh: Bắt đầu bằng việc tăng cường các tiết học kết nối, trải nghiệm, không gian ảo;

          + Các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh dạy học song ngữ.

          + Nghiên cứu khoa học: Thành lập câu lạc bộ nghiên cứu khoa học giáo viên học sinh.

               - Về phương pháp dạy học

         Tích cực khai thác thiết bị dạy học hiện đại, tăng cường đổi mới phương pháp dạy phát huy tối đa năng lực của từng học sinh và đảm bảo các yêu cầu:

         + Học sinh phải biết tự tìm hiểu, khám phá kiến thức;

         + Học sinh phải biết chia sẻ những thông tin, kiến thức;

         + Học sinh phải biết hợp tác để làm giàu thêm thông tin, kiến thức;

         + Học sinh phải biết phản hồi tích cực, rút ra được kiến thức của mình sau mỗi bài học.

         + Giáo viên dạy học thông qua hoạt động của học sinh;

         + Học sinh phải có phương pháp tự học phù hợp, hiệu quả; được rèn luyện theo các mức độ nhận thức biết, hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp và đánh giá;

          + Giáo viên có phương pháp giảng dạy phù hợp để tất cả học sinh hiểu bài tại lớp và có khả năng vận dụng tốt.

         + Triển khai các phầm mềm đánh giá kết quả, phần mềm thi ví dụ phần mềm Emp - test; APP STore;

         4. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả giáo dục

         - Đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện theo mục tiêu cấp học của chương trình giáo dục phổ thông mới; tập trung phát triển năng lực cá biệt của từng học sinh; giáo dục đạo đức, ý thức công dân, kỹ năng sống, giáo dục động cơ học tập, tình yêu và lòng tự hào về quê hương, đất nước.

          - Chủ động triển khai các chương trình giáo dục phổ thông mới hiệu quả; xây dựng, điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với đối tượng và nhu cầu của học sinh. Nghiên cứu vận dụng các chương trình tiên tiến của các nước trong khu vực trên cơ sở nghiên cứu, vận dụng phù hợp, hiệu quả các phương pháp quản lý, dạy học.

          - Đổi mới kiểm tra, đánh giá: Vận dụng các cách đánh giá Pisa; nghiên cứu và triển khai vận dụng các bộ công cụ đánh giá chuẩn quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá học sinh.

         - Xây dựng môi trường giúp học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn và sử dụng ngoại ngữ trong học tập, giao tiếp. Đảm bảo học sinh được giáo dục toàn diện, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của mỗi cá nhân đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng giáo dục trong thời kì đổi mới và hội nhập. Các môn học cơ bản học sinh được học tập theo chương trình song ngữ.

           - Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, áp dụng các phương pháp dạy học và phương pháp kiểm tra đánh giá tiên tiến.

- Tăng cường đầu tư để đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục; tích cực sử dụng tiếng Anh trong dạy và học. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.

          VI. Giải pháp thực hiện

         1. Tổ chức tuyên truyền mục tiêu, tầm quan trọng của việc xây dựng trường THCS Lê Quý Đôn thành trường chất lượng cao

         - Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của chính quyền và nhân dân về giáo dục chất lượng cao. Tuyên truyền cho cấp ủy, chính quyền các cấp về ý nghĩa thiết thực và tầm quan trọng của việc phát triển trường THCS Lê Quý Đôn thành trường chất lượng cao góp phần để hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

         - Tuyên truyền thông qua các kênh thông tin, tổ chức tiếp xúc đối thoại... cho lãnh đạo chính quyền địa phương, trong nhân dân, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh thống nhất nhận thức về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của trường chất lượng cao, đặc biệt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; tạo nguồn tuyển sinh chất lượng cao cho các trường THPT Chuyên, từ đó xác định nhiệm vụ tập trung chỉ đạo, đầu tư có hiệu quả các nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, chính trị, giáo dục nhận thức, ý thức về vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong quá trình xây dựng và phát triển trường trọng điểm chất lượng cao THCS Lê Quý Đôn.

           2. Thực hiện đổi mới công tác quản trị trường học theo yêu cầu tự chủ, tự chịu trách nhiệm

          - Phát huy tính chủ động của Hiệu trưởng trong việc xây dựng, quản lý và thực hiện kế hoạch giáo dục, xây dựng các qui định chuyên môn trong nhà trường. Giao quyền tự chủ tới từng cá nhân, tin tưởng, tạo niềm tin, động lực cho đội ngũ. Nâng cao năng lực của lãnh đạo nhà trường trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy vai trò trách nhiệm trong công tác đầu mối tham mưu các vấn đề về giáo dục trên địa bàn phường, đặc biệt chủ động tham mưu cho Đảng bộ phường các chủ trương giáo dục giai đoạn 2020-2025.   

           - Hiệu trưởng chịu trách nhiệm về đánh giá, kết quả chất lượng giáo dục của đơn vị; chất lượng học sinh, giáo viên chịu trách nhiệm kết quả học tập của từng học sinh. Chủ động tiếp cận nội dung mới, tăng cường giao lưu, học tập chia sẻ kinh nghiệm với các trường trên cùng địa bàn, trong và ngoài tỉnh,...

           3. Huy động các nguồn lực và đẩy mạnh xã hội hóa, hội nhập và hợp tác quốc tế

         - Tiếp tục ưu tiên các nguồn kinh phí của thành phố và tham mưu Tỉnh ưu tiên kinh phí đầu tư xây dựng phòng học, phòng bộ môn và thiết bị giáo dục hiện đại. Tích hợp, lồng ghép các chương trình, dự án, nguồn vốn để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho giáo dục.

          - Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực từ xã hội, cha mẹ học sinh, nhân dân để phát triển giáo dục. Phát triển các dịch vụ giáo dục chất lượng cao trong trường học để huy động sự vào cuộc của cha mẹ học sinh.

          - Đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế trong các hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, tiếp cận các giải pháp giáo dục tiên tiến, học tập các mô hình giáo dục tiên tiến thông qua việc cử giáo viên đi đào tạo, bồi dưỡng nước ngoài, mời chuyên gia quốc tế đến làm việc, tham gia giảng dạy, tổ chức hội thảo quốc tế. Tăng cường hoạt động trao đổi giáo dục với các quốc gia, địa phương đã có nhiều kinh nghiệm thành công trong tổ chức các hoạt động giáo dục.

          4. Dịch vụ giáo dục: Xây dựng và tổ chức được các dịch vụ giáo dục chất lượng cao; giáo dục nâng cao; tổ chức đưa đón học sinh, tư vấn du học, hỗ trợ tuyển sinh; hoạt động trải nghiệm; Hoạt động bán trú.

          - Dịch vụ giáo dục chất lượng cao: Tổ chức các dịch vụ giáo dục chất lượng cao trong nhà trường đáp ứng tối đa nhu cầu học tập, phát triển, giải trí, tư vấn cho học sinh và phụ huynh học sinh. Tạo cho các em học sinh có môi trường giáo dục phù hợp nhất với năng lực cá nhân.

          - Giáo dục nâng cao: Đáp ứng nhu cầu học tập nâng cao chuyên sâu của học sinh (Chuyên sâu các môn văn hóa, chuyên sâu các loại hình nghệ thuật, năng khiếu).

          - Tổ chức đưa đón học sinh: Hàng ngày có xe ôtô hoặc liên kết với các công ty vận tải để đưa đón học sinh đến trường và về nhà trong ngày.

          - Tư vấn và hỗ trợ tuyển sinh: Mở các lớp tư vấn và hỗ trợ học sinh tham gia học các trường có thương hiệu trên toàn quốc.

          - Hoạt động trải nghiệm: Hàng năm các em học sinh được giao lưu, chia sẻ học tập, kỹ năng sống với các ca sĩ, nghệ sĩ, nghệ nhân. Học sinh toàn trường được học và tham gia các chương trình học tập kỹ năng sống, hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm; tổ chức các lớp phát triển năng khiếu; hướng tới tổ chức cho các em học sinh đi học tập giao lưu ở nước ngoài.

          5. Thực hiện các cơ chế, chính sách của trường chất lượng cao

          5.1. Cơ chế tuyển sinh

          - Tuyển sinh học sinh đầu cấp: Nhà trường tự chủ trong công tác tuyển sinh đầu vào lớp 6 theo hình xét tuyển và khảo sát học sinh hoàn thành chương trình tiểu học ở các trường tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh với tiêu chí cụ thể (năng lực Hoàn thành xuất sắc, phẩm chất tốt; trong 5 năm học tiểu học đạt giải Nhất, Nhì, Ba hoặc Vàng, Bạc, Đồng các cuộc thi cấp quốc gia; giải nhất nhì các cuộc thi cấp tỉnh nếu có) và căn cứ kết quả khảo sát nghiệm thu chất lượng học sinh lớp 5 của các trường tiểu học; kết quả khảo sát năng lực Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh.

          - Phương thức tuyển sinh các lớp năng khiếu, chất lượng cao: Theo hướng kết hợp thi tuyển và xét tuyển; triển khai các phương pháp đánh giá các chỉ số phát triển con người IQ, EQ, CQ, MQ... Duy trì phương pháp sàng lọc học sinh; Khảo sát học sinh: Hàng năm hết học kỳ II Nhà trường có kế hoạch khảo sát, đánh giá chuẩn chất lượng để sàng lọc học sinh ở các khối lớp 6,7,8 và có kế hoạch tuyển bổ sung đối với các học sinh đảm bảo các tiêu chuẩn có nhu cầu.

           5.2. Cơ chế tuyển dụng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên

          - Thi tuyển để lựa chọn CBQL, giáo viên, nhân viên.

         - Điều kiện thi tuyển CBQL: Đảm bảo các tiêu chuẩn chung theo quy định bổ nhiệm cán bộ quản lý trường học; có năng lực quản trị trường học, phải xây dựng được đề án, tầm nhìn chiến lược xây dựng trường chất lượng cao; là nòng cốt chuyên môn của thành phố.

        - Điều kiện đối với giáo viên thi tuyển về trường: Đảm bảo các tiêu chuẩn chung khi tuyển dụng giáo viên; Giáo viên có năng lực chuyên môn vững vàng; đã tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh đạt giải; đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, giáo viên có khả năng dạy học song ngữ; Đối với giáo viên mới ra trường phải tốt nghiệp ĐHSP chính quy, xếp loại tốt nghiệp Giỏi, Ưu tiên những giáo viên có trình độ thạc sĩ trở lên.

          - Nhân viên: Thi tuyển theo vị trí việc làm cần tuyển dụng theo hình thức hợp đồng; có năng lực chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm; có khả năng tham mưu, đề xuất những giải pháp khả thi triển khai hoạt động bổ trợ giáo dục chất lượng cao.

          Trên đây là kế hoạch phát triển chiến lược giai đoạn 2020-2025 của trường THCS Lê Quý Đôn.

                                                                                 HIỆU TRƯỞNG



                                                                                  Phạm Thị Khánh Hường

                                                                                Lào Cai, ngày 09  tháng 02 năm 2020

 

 

 


Nguồn: lequydon.elc.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Hôm qua : 7
Tháng 04 : 67
Năm 2020 : 2.628